Đau Đầu Vì Bọ Trĩ Hại Xoài

Đau Đầu Vì Bọ Trĩ Hại Xoài Đau Đầu Vì Bọ Trĩ Hại Xoài
Đánh giá:
4.8 200
4.8 sao trên tổng số 200 lượt review
Nhiều năm nay tình hình sâu bệnh hại nhất là bọ trĩ trên cây xoài đang là nỗi lo canh cánh của nông dân trồng xoài ở khắp nơi trên cả nước. Nếu như trước đây bà con sử dụng các loại thuốc hóa học đặc trị bọ trĩ thì giờ đây nhiều hộ "bó tay" khi thường xuyên gặp phải tình trạng kháng thuốc.

Nhiều năm nay tình hình sâu bệnh hại nhất là bọ trĩ trên cây xoài đang là nỗi lo canh cánh của nông dân trồng xoài ở khắp nơi trên cả nước.

 

Bọ trĩ hại xoài luôn là nỗi lo lớn của bà con nông dân

 

BIỂU HIỆN

 

Khi bọ trĩ chích hút ở mặt dưới lá sẽ làm lá xoài phát triển không bình thường, cong queo, hai mép cúp xuống. Còn trên bông làm bông héo, khô rồi rụng hàng loạt. Nếu xảy ra trên trái sẽ làm trái bị xì mủ hoặc da sần sùi, nám (hay còn gọi là da cám), giá trị thương phẩm quả xoài giảm, không xuất khẩu được.

 

SỰ PHÁT TRIỂN NGHIÊM TRỌNG CỦA BỌ TRĨ

 

Theo Phòng NN-PTNT huyện Cam Lâm, tình Khánh Hòa, toàn huyện hiện có trên 5.000ha xoài, tập trung chủ yếu tại các xã Cam Hải Tây, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam và thị trấn Cam Đức…

 

Ghi nhận thực tế tại các vườn xoài trong huyện, nhiều nông dân cho rằng trồng xoài bây giờ ngày càng khó, nếu không muốn nói là “trầy da tróc vảy” mới có xoài thu hoạch. Bởi chỉ cần nông dân lơ là chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhất là bọ trĩ hại xoài thì vụ xoài xem như mất trắng.

 

Bọ trĩ hại xoài

 

Thông thường bọ trĩ hại xoài thường xuất hiện vào tháng Chạp hay tháng Giêng Âm lịch (tức tháng 1 - 2 Dương lịch) lúc xoài đang thời kỳ ra bông tự nhiên. Giai đoạn này nếu vườn nào “dính” bọ trĩ gây hại sẽ làm bông héo, khô rồi rụng hàng loạt. Còn xảy ra trên trái sẽ làm da trái sần sùi, giá trị thương phẩm giảm, không xuất khẩu được.

 

Bọ trĩ hại xoài vô cùng nghiêm trọng

 

Nhiều hộ nông dân cho biết mặc dù có sử dụng thuốc đặc trị nhiều lần nhưng đến lần này thì không hiệu quả nữa. Điều này dễ hiểu là bởi tình trạng kháng thuốc và do điều kiện thuận lợi cho bộ trĩ phát triển. Bất cứ các dòng thuốc bảo vệ thực vật nguồn gốc hóa học nào khi sử dụng lâu dài cũng sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc. Vậy đâu mới là giải pháp tốt nhất cho bà con ?

 

GIẢI PHÁP ĐỐI  PHÓ VỚI BỌ TRĨ CHO BÀ CON

 

Giải pháp đối phó với bọ trĩ

 

- Để phòng trừ bọ trĩ hiệu quả, trước đó cần tỉa cành cho thông thoáng để ánh sáng xâm nhập đều vào bên trong tán cây, tạo môi trường bất lợi nhằm hạn chế sự phát triển của bọ trĩ. Vì bọ trĩ nhạy cảm với ánh sáng.

- Bên cạnh đó nếu có thể, bà con thường xuyên dùng vòi phun áp lực cao phun nước lên cây để làm giảm mật độ bọ trĩ.

- Vào giai đoạn xoài đang ra lá non, chồi, hoa, trái non… nếu mật độ bọ trĩ cao, bà con có thể luân phiên sử dụng các loại thuốc sau: Dầu khoáng SK Enspray 99EC (có thể dùng đơn hay phối với nhau), Abakill 1.8EC, 3.6EC, Reasgant 3.6EC, Vibamec 5.55EC, Confitin 36 EC...
 
- Đặc biệt, để tránh hiện tượng kháng thuốc nên luân phiên các loại thuốc hoá học có gốc khác nhau, có thể sử dụng thuốc liên tiếp 2 - 3 lần, mỗi lần cách nhau khoảng 7 - 10 ngày. Nếu xoài đang ra bông nên hạn chế phun thuốc, nếu thật cần thiết thì phun vào sáng sớm hoặc chiều mát.
 
=> Một trong những phương pháp bảo vệ thực vật hiệu quả lâu dài được sử dụng rộng rãi thời gian gần đây đó chính là sử dụng các dòng chế phẩm sinh học. Hiện nay việc sử dụng thuốc trừ sâu sinh học đang là xu hướng không chỉ hiệu quả lâu dài, an toàn mà còn không bị tình trạng kháng thuốc, bà con yên tâm bảo vệ cây trồng mà vẫn bảo vệ được môi trường, không hại đất.  
 
cre: baonongnghiepvietnam

Có rất nhiều bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn thông tin về sản phẩm để Tự Tay Trồng Thỏa Đam Mê. Hoặc nhà vườn muốn tìm hiểu kỹ hơn thông tin kỹ thuật để làm Mô Hình Kinh Tế. Còn chần chừ gì nữa…. đọc ngay Thông Tin Chuyên Sâu Dành Cho Chuyên Gia bên dưới hoặc để lại số điện thoại vào FORM ĐĂNG KÝ ở góc phải màn hình sẽ được TƯ VẤN NGAY.

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll