Làm Sao Để Chăm Sóc Dưa Hấu Bội Thu Vào Dịp Tết

Làm Sao Để Chăm Sóc Dưa Hấu Bội Thu Vào Dịp Tết Làm Sao Để Chăm Sóc Dưa Hấu Bội Thu Vào Dịp Tết
Đánh giá:
4.7 201
4.7 sao trên tổng số 201 lượt review
Trong mâm ngũ quả chưng Tết, sẽ là thiếu sót rất lớn nếu như không có sự xuất hiện của Dưa Hấu. Các bạn biết đấy Dưa Hấu tượng trưng cho sự đầy đủ, may mắn cho gia chủ. Đó là lí do khiến cho bà con nông dân đổ xô nhau gieo trồng và mong muốn được bội thu. Để có trái Dưa Hấu to tròn, ngon và đẹp, thu hoạch đúng dịp Tết, người trồng cần chú ý đến nhiều yếu tố trong kỹ thuật canh tác Dưa Hấu.

Trong mâm ngũ quả chưng Tết, sẽ là thiếu sót rất lớn nếu như không có sự xuất hiện của Dưa Hấu. Các bạn biết đấy Dưa Hấu tượng trưng cho sự đầy đủ, may mắn cho gia chủ. Đó là lí do khiến cho bà con nông dân đổ xô nhau gieo trồng và mong muốn được bội thu. Để có trái Dưa Hấu to tròn, ngon và đẹp, thu hoạch đúng dịp Tết, người trồng cần chú ý đến nhiều yếu tố trong kỹ thuật canh tác Dưa Hấu.

Dưa Hấu được nhiều người ưa chuộng vào dịp Tết

Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn cách chăm sóc Dưa Hấu phục vụ Tết:

Dưa Hấu là loại dưa ngắn ngày, dễ trồng, có thể trồng quanh năm. Giống dưa này chia làm 3 vụ là vụ dưa sớm, dưa Tết và dưa lạc hậu, trong đó dưa tết là vụ chính trong năm thường được trồng từ giữa tháng 10 âm lịch, thu hoạch trước Tết Nguyên Đán vài ngày. 

Dưa Hấu đạt năng suất cao nhất là mùa Tết

Kỹ sư Thạch Lai – Trung tâm khuyến nông tỉnh Sóc Trăng khuyến cáo: “Từng giai đoạn cây Dưa Hấu cần lượng nước khác nhau, từ giai đoạn xuống giống đến khi ra hoa, từ khi gieo hạt đến 20 – 25 ngày sau nên tưới nước thật đều. Đối với những ruộng không có màng phủ thì ngày tưới 2 lần. Giai đoạn dưa mang trái thì tăng lượng nước lên và tùy vào điều kiện từng vùng. Về phân bón, nếu có màng phủ nên bón phân lót liếp”.

Sửa dây là một kỹ thuật cần thiết trong việc trồng Dưa Hấu, bà con cần điều chỉnh cho các dây bò song song nhau theo thứ tự thẳng góc với hàng trồng, không để dây quấn chồng lên nhau, gây khó khăn trong việc tuyển trái và ảnh hưởng khả năng quang hợp của cây, tạo điều kiện cho sâu bệnh phát triển.

Sửa dây là một kỹ thuật cần thiết trong việc trồng Dưa Hấu


Các rẫy dưa hiện đang kỳ cho trái, đây là thời gian bà con bắt đầu công đoạn tuyển trái, để cho trái dưa to, tròn đều thì mỗi dây chỉ để lại một trái trên dây chính. Việc tuyển trái sẽ được tiến hành khoảng 40 – 45 ngày sau khi gieo hạt. Đây là công đoạn quan trọng, quyết định đến chất lượng mẫu mã của trái dưa hấu tết.

Kỹ sư Thạch Lai – Trung tâm khuyến nông tỉnh Sóc Trăng cho biết thêm: “Ở giai đoạn khi trái bằng trái chanh hoặc lớn hơn, khoảng 30 – 35 ngày sau khi trồng, đây là giai đoạn quyết định để tuyển trái. Cách chọn là khi Dưa Hấu chấm nụ, bà con nên để lại 2 trái/dây, khi trái bằng trái chanh thì tuyển lại lấy 1 trái/dây, tránh trường hợp mình để trái lớn quá mình tuyển thì làm yếu dây dưa. Chọn trái xong cần chỉnh sửa cho trái nằm ngay ngắn, lót bên dưới trái bằng rơm hoặc lá chuối, giai đoạn trái khoảng 2 – 3 kg mình sửa thêm lần nữa, thì sẽ có được trái dưa hấu như ý”.

Dưa Hấu cho thu hoạch sau 60 - 70 ngày sau khi trồng

Theo các nhà khoa học khuyến cáo Dưa Hấu được thu hoạch khi có độ chín 80 - 90%, tức là khoảng 60 - 70 ngày sau khi trồng, tuỳ điều kiện vận chuyển đến thị trường tiêu thụ xa hay gần.
 
Cần ngưng nước 4 - 5 ngày trước khi thu hoạch giúp dưa ngon ngọt, để được lâu và ít bị bể khi vận chuyển. Việc ngưng tưới phân và phun thuốc 10 ngày trước khi thu hoạch nhằm bảo đảm phẩm chất dưa sạch cho người tiêu dùng.
Với những thông tin hữu ích về cách chăm sóc Dưa Hấu ở trên, chúng tôi hi vọng bà con sẽ nắm rõ được các bước thực hiện và nhanh chóng sở hữu vụ Dưa Hấu với nhiều trái to, tròn, đẹp và đạt năng suất cao.

Có rất nhiều bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn thông tin về sản phẩm để Tự Tay Trồng Thỏa Đam Mê. Hoặc nhà vườn muốn tìm hiểu kỹ hơn thông tin kỹ thuật để làm Mô Hình Kinh Tế. Còn chần chừ gì nữa…. đọc ngay Thông Tin Chuyên Sâu Dành Cho Chuyên Gia bên dưới hoặc để lại số điện thoại vào FORM ĐĂNG KÝ ở góc phải màn hình sẽ được TƯ VẤN NGAY.

Để Lại Bình Luận Của Bạn!!!


Giỏ Hàng
Tổng Cộng: 0 ₫
Scroll